Bản đồ Thổ Nhĩ Kỳ và 10 điều cần biết về đất nước này

Bản đồ nước Thổ Nhĩ Kỳ hay bản đồ các đơn vị hành chính của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ trên bản đồ thế giới sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về vị trí, biên giới và địa hình của quốc gia này.

Chúng tôi, BANDOVIETNAM.COM.VN, đã tổng hợp thông tin toàn diện về đất nước Thổ Nhĩ Kỳ từ các nguồn đáng tin cậy trên Internet, được cập nhật mới nhất vào năm 2023.

Bản đồ Thổ Nhĩ Kỳ

Thông tin tổng quan về đất nước Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ, còn được gọi là Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, là một quốc gia xuyên lục địa, với phần lớn diện tích nằm ở Tây Á (97%) và phần nhỏ nằm ở Đông Nam Âu (3%)

Về biên giới: Đất nước này giáp 8 quốc gia: Bulgaria ở phía tây bắc; Hy Lạp ở phía tây; Gruzia ở phía đông bắc; Armenia, Iran và vùng Nakhchivan tách rời của Azerbaijan ở phía đông; và Iraq và Syria ở phía đông nam. Phía nam giáp Địa Trung Hải; phía tây giáp biển Aegea; và phía bắc giáp biển Đen.

Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của Liên Hợp Quốc, NATO, OECD, OSCE, OIC và G-20.

Diện tích lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ dài 1.600km và rộng 800km, có hình dạng gần giống hình chữ nhật, nằm giữa vĩ độ 35° và 43° Bắc, và kinh độ 25° và 45° Đông.

Diện tích của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm các mặt hồ, là 783.562km², trong đó 755.688km² nằm ở Tây Nam Á và 23.764km² nằm ở châu Âu. Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia lớn thứ 37 trên thế giới về diện tích.

Tên chính thức: Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Tên tiếng Anh: Turkey Hệ thống chính trị: Cộng hòa Đơn vị tiền tệ: Lira (TRY) Thủ đô: Ankara Thành phố lớn: Istanbul, Izmir, Bursa, Adana Diện tích: 780.580km² Vị trí địa lý: phần lớn nằm ở Tây Á (97%) và một phần nằm ở Đông Nam Âu (3%) Địa hình: Vùng đồng bằng hẹp dọc biển Anatolia, cao nguyên nội địa, ngày càng gồ ghề khi đi về phía đông. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những vùng đất dễ bị động đất nhất trên thế giới. Dân số: 85.328.913 người (Năm 2022) Ngôn ngữ chính: Tiếng Thổ Nhĩ Kỳ (chính thức), tiếng Kurd và tiếng Ả Rập Tên miền quốc gia: .tr Tôn giáo: Hồi giáo 98%, Kitô giáo, Bahá’í và Do Thái Múi giờ: GMT+2:00 Mã điện thoại: +90 Lưu lượng giao thông: Bên phải

Dân số: Theo số liệu của Liên Hợp Quốc cho đến năm 2023, dân số hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ là 85.328.913 người. Tổng dân số của nước này chiếm 1,08% dân số thế giới.

Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 17 về dân số trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ. Mật độ dân số là 111 người/km2.

Quốc kỳ: Quốc kỳ của Thổ Nhĩ Kỳ có hình trăng lưỡi liềm và một ngôi sao màu trắng trên nền đỏ. Màu đỏ được vua Umar I sử dụng trong thời gian từ năm 634 đến 644 Công nguyên và Umar I được cho là có những đóng góp quan trọng nhất trong việc đơn nhất Đế chế Hồi giáo này.

Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của EU không?

  • Năm 1949, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong những thành viên đầu tiên của Hội đồng châu Âu (hiện là Liên minh châu Âu)
  • Năm 1963, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành thành viên liên kết của Cộng đồng Kinh tế châu Âu (Hiện là Liên minh châu Âu)
  • Năm 1995, Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên minh thuế quan châu Âu
  • Năm 2005, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đàm phán về quyền thành viên đầy đủ trong Liên minh châu Âu

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia giàu hay nghèo?

  • GDP đầu người: 22.021 USD (PPP, 2017) 9.969 USD (danh nghĩa, 2017)
  • Mục kích GDP: Nông nghiệp: 8,1%, công nghiệp: 27,7%, dịch vụ: 64,2% (2015)
  • Lạm phát (CPI): 6,57% (tháng 4 năm 2016)
  • Tỷ lệ nghèo đói: 16,9% (2010)

Bản đồ Thổ Nhĩ Kỳ

Bản đồ hành chính của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023

PHÓNG TO

PHÓNG TO

PHÓNG TO

PHÓNG TO

PHÓNG TO

Bản đồ du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ

PHÓNG TO

10 điều cần biết về đất nước Thổ Nhĩ Kỳ

1. Khu nghỉ dưỡng: Bạn nghĩ đến những bãi biển đông đúc nổi tiếng? Không hoàn toàn đúng! Thổ Nhĩ Kỳ có rất nhiều địa điểm tuyệt vời sẽ khiến bạn thấm đẫm trong lòng mãi mãi, đặc biệt là Cappadocia. Đó là một thế giới đặc biệt và độc đáo với cảnh quan đẹp mê hồn và dấu ấn lịch sử không thể tìm thấy ở bất kỳ quốc gia nào khác. Ở Cappadocia, bạn có thể ở khách sạn trong hang động và tham gia cuộc đi khinh khí cầu. Đây là một trong những điểm du lịch lãng mạn nhất trên thế giới.

Dù là một quốc gia du lịch, bạn vẫn có thể tìm thấy những nơi tương đối yên tĩnh để khám phá. Ví dụ như Kaş, nơi mang hơi thở của Hy Lạp.

2. Bữa sáng: Bạn tưởng tượng đến một tách cà phê và một ít trứng hoặc bánh sừng bò? Hoàn toàn sai! Bữa sáng của Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn khác biệt so với các bữa sáng khác trên thế giới. Bạn có thể tìm thấy nhiều loại mứt, ô-liu, pho mát, thịt, mật ong, các loại bánh mì tươi, đồ trứng và tất nhiên cả rau và trái cây. Bữa sáng ở đây rất phong phú và có nhiều thứ mà bạn không thể ăn hết. Nếu bạn không ăn hết, không có vấn đề gì. Phần còn lại của thức ăn sẽ được để trong buổi sáng hôm sau.

Người Thổ Nhĩ Kỳ có thói quen ăn bữa sáng cùng gia đình và bạn bè, đặc biệt vào cuối tuần. Đôi khi bạn có thể thấy có tới 20 người trong một nhà hàng cùng ăn sáng và trò chuyện với nhau. Quan trọng nhất là phải nói nhiều, nếu không mọi người có thể thấy bạn nhàm chán và không thân thiện.

3. Bánh mì Simit: Simit là một loại bánh mì, cũng được làm từ bột mì, trứng, sữa,… nhưng có những kết hợp riêng biệt để Simit trở thành món ăn nổi tiếng và đặc trưng. Đây là một món không thể bỏ qua khi đi du lịch. Nó xuất hiện khá phổ biến trên đường phố, kể cả trong các quán ăn sang trọng.

4. Mua sắm: Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều trung tâm mua sắm đẹp, nhưng chợ là nơi thú vị nhất. Bạn cần nhớ 2 quy tắc: thương lượng và càng nhiều túi càng tốt. Khi đến chợ, bạn có thể bị quay cuồng giữa hàng nghìn hàng hóa. Những người bán cố gắng thu hút bạn bằng cách tặng cà chua, ô-liu tươi hoặc hạt. Bạn có thể tha hồ thử trước khi mua. Và tất nhiên, nếu bạn không thương lượng, túi tiền của bạn sẽ “mỏi cánh” chỉ trong thời gian ngắn. Bạn có thể tìm thấy những món đặc sản Thổ Nhĩ Kỳ với giá siêu rẻ.

Chợ ở Thổ Nhĩ Kỳ là một thế giới độc đáo. Bạn có thể dành cả ngày để trầm mình trong cảnh quan xung quanh. Bạn cần phải kiên nhẫn để đối mặt với sự lôi cuốn từ những thứ mà bạn không cần.

5. Giao thông: Thành phố Istanbul có tất cả các phương tiện giao thông công cộng, nhưng phà là phương tiện được ưa thích. Hãy tưởng tượng thức dậy vào buổi sáng và không đi đến văn phòng bằng tàu điện ngầm mà đi bằng phà? Một chuyến đi tuyệt vời với một viên trà Thổ Nhĩ Kỳ hoặc tách cà phê.

Istanbul nằm trên 2 châu lục và đôi khi bạn phải đi một chặng đường dài từ châu Á sang châu Âu hoặc ngược lại. Vì vậy, không ngạc nhiên khi rất nhiều người chọn đi bằng phà. Chỉ cần 30 phút và bạn đã ở trên một châu lục khác.

6. Thú cưng: Người Thổ Nhĩ Kỳ rất yêu thích các con vật cưng và hầu như tất cả mọi người đều nuôi thú cưng. Họ mang vật nuôi của mình theo khắp mọi nơi, kể cả đến văn phòng. Tuy nhiên, chăm sóc thú cưng tốn kém, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe.

Người Thổ Nhĩ Kỳ cũng đặc biệt yêu mèo. Mèo Thổ Nhĩ Kỳ được biết đến là những chú mèo vui vẻ và thoải mái nhất trên thế giới.

7. Trà: Trà rất phổ biến ở đây. Người dân có thể uống trà đến 20 lần trong một ngày. Nếu bạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, bạn sẽ bị coi là không lịch sự nếu không uống trà sau mỗi bữa ăn. Uống trà với bạc hà cũng không phổ biến.

8. Taxi: Nếu bạn ở Istanbul và cần gọi taxi, tốt hơn hết là tải xuống ứng dụng cho phép thanh toán bằng thẻ tín dụng và theo dõi chuyến đi. Taxi trên đường thường gặp nhiều vấn đề và tốn kém. Họ tận dụng mọi cơ hội để lừa đường, đặc biệt nếu bạn là người nước ngoài.

9. Món ăn đường phố: Món ăn đường phố Thổ Nhĩ Kỳ là một chủ đề đặc biệt. Bạn không thể bỏ qua món ăn được làm từ dẻ sò. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng trên mọi góc phố. Người Thổ Nhĩ Kỳ thích chế biến dẻ sò với một chút cay và nước cốt chanh.

10. Lái xe: Nếu bạn có bằng lái và lái xe ở Thổ Nhĩ Kỳ, bạn nên lái xe cẩn thận. Một số đường phố rất hẹp, khó đi và một số người lái xe ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng rất nóng tính. Ngay cả những người điềm tĩnh nhất cũng có thể mất kiểm soát khi lái xe. Tình trạng này còn trầm trọng hơn khi gặp tắc đường, đặc biệt tại Istanbul.

Tóm tắt lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ

Lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, cụ thể là lịch sử vùng đất hiện tại của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả lịch sử của Tiểu Á (phần nằm ở châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ) và Đông Thrace (phần nằm ở châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ).

Trước thời kỳ Ottoman, chúng ta phải phân biệt giữa lịch sử của các dân tộc Thổ Nhĩ Kỳ và lịch sử của các lãnh thổ hiện tại của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, tức là lịch sử của Tiểu Á và Thrace cổ đại.

Tên Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey) có nguồn gốc từ tiếng Latinh Trung, Turchia, có nghĩa là “vùng đất của người Turk – Thổ Nhĩ Kỳ”, trong lịch sử đề cập đến một vùng đất hoàn toàn khác ở Đông Âu và Trung Á, nằm dưới sự kiểm soát của các dân tộc Turkic trong thời Trung cổ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã có lịch sử kéo dài từ thời cổ đảo với các thành phần của Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay bị chinh phục bởi người Turk, thông qua lịch sử Trung cổ với Đế chế Seljuk, Đế chế Ottoman và lịch sử hiện đại của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1920.

Tiểu Á và Thrace trong thời cổ đại

Tiểu Á: Lịch sử cổ xưa của Anatolia (Tiểu Á) có thể được chia thành thời tiền sử, cổ đại Cận Đông (thời đồ đá và đồ sắt sớm), Tiểu Á cổ điển, Tiểu Á Hy Lạp và Tiểu Á Byzantine, với giai đoạn đầu thời trung cổ bắc qua thời kỳ Thập tự chinh và cuối cùng là Thổ Nhĩ Kỳ (Seljuk / Ottoman) chinh phục Tiểu Á vào thế kỷ 15.

Các di tích sớm nhất của văn minh ở Anatolia là các di vật thời đồ đá. Những di sản cổ của các văn minh thời đại đồ đá như dân tộc Hattian, Akkadian, Assyria và Hittite cung cấp ví dụ về cuộc sống hàng ngày của dân chúng và hoạt động thương mại của họ. Sau khi Đế chế Hittite sụp đổ, các vương quốc Phrygia và Lydia mới trỗi dậy ở bờ biển phía tây khi văn minh Hy Lạp bắt đầu phát triển. Họ và các vùng lãnh thổ còn lại của Anatolia sau đó thuộc Đế chế Achaemenid Ba Tư.

Bản đồ Google Maps Thổ Nhĩ Kỳ

Related Posts